Vệ Sĩ là gì? Vai Trò và Trách Nhiệm của Một Vệ Sĩ Chuyên Nghiệp.

Vai trò và trách nhiệm của một Vệ Sĩ chuyên nghiệp

Trong xã hội hiện nay, những người nắm giữ nhiều tài sản hoặc có địa vị cao, có sức ảnh hưởng hưởng lớn, các yếu nhân,… thường phải đối mặt với các vấn đề ảnh hưởng tới an ninh an toàn. Do đó, nhu cầu thuê vệ sĩ chuyên nghiệp ngày càng một tăng. Vậy để hoàn thành được các công tác bảo vệ yếu nhân, vệ sĩ cần phải có những yếu tố nào? Hãy cùng Bảo Vệ Sekin tìm hiểu Vệ Sĩ là gì? Những thắc mắc về nghề Vệ Sĩ ở bài viết sau đây nhé!

Vệ Sĩ là gì?

  • Vệ Sĩ trong tiếng Anh được gọi là bodyguard; Vệ Sĩ là người bảo vệ an toàn cho người khác, cho các yếu nhân, ở đây có thể gọi cụ thể là khách hàng hoặc thân chủ. Khi được lựa chọn trở thành vệ sĩ cho ai đó, vệ sĩ có trách nhiệm đảm bảo người này an toàn trước những nguy cơ xấu có thể xảy ra ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản, danh dự và nhân phẩm người đó.
  • Vệ sĩ có thể chịu trách nhiệm bảo vệ cho một hoặc một nhóm người. Họ có thể làm việc độc lập hoặc theo đội nhóm. Có cả vệ sĩ tư nhân và các công ty Vệ Sỹ.
  • Ngoài một số yêu cầu đặc thù về nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn, người Vệ Sĩ cần có sức khỏe và kỹ năng sử dụng thành thạo một số dụng cụ hỗ trợ quá trình làm việc, các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ,…
  • Những khách hàng cần đến Vệ Sĩ thường là người giàu có, người nổi tiếng, các nhà nhân vật quan trọng như nguyên thủ quốc gia, các yếu nhân,…
  • Một vệ sĩ có thể làm việc cho một thân chủ nhiều năm thậm chí trọn đời nếu họ làm tốt và được lòng thân chủ của mình. Khi xã hội ngày càng trở nên phức tạp, việc thuê vệ sĩ cá nhân hay tuyển vệ sĩ cao cấp đã trở thành một nhu cầu cấp thiết và rất bình thường.
Các Vệ Sĩ của SEKIN đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ yếu nhân tại một Diễn đàn Kinh tế Quốc tế
Các Vệ Sĩ của SEKIN đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ yếu nhân tại một Diễn đàn Kinh tế Quốc tế

Mô tả các công việc, nhiệm vụ chính của Vệ Sĩ:

Nhiệm vụ chính của Vệ Sĩ là bảo vệ thân chủ. Cụ thể họ sẽ thường đảm nhận những công việc sau:

  • Luôn theo sát thân chủ, không để họ vướng phải bất cứ điều gì bất tiện trong khi làm việc.
  • Quan sát, theo dõi xung quanh để phát hiện và kịp thời ứng phó những tình huống xấu bất ngờ xảy ra như ẩu đả, xô xát, quấy rối, xâm phạm quyền riêng tư, cướp giật,…
  • Đảm bảo an toàn cho thân chủ dù ở bất cứ đâu.
  • Kịp thời thông báo cho thân chủ những nguy hiểm mà họ thể dính phải.

Sự khác nhau giữa Vệ Sĩ và nhân viên Bảo Vệ:

Sự khác nhau giữa Vệ Sĩ và nhân viên Bảo Vệ là gì?

Có rất nhiều người nhầm tưởng giữa Vệ Sĩ và nhân viên Bảo Vệ là giống nhau. Nhưng nếu phân tích về tính chất công việc của mỗi người thì sẽ có điểm giống và khác nhau. Các bạn hãy cùng Sekin tìm hiểu nhờ những gạch đầu dòng sau đây nhé!

Giống nhau:

Công việc đều là bảo vệ cho một đối tượng, chủ thể nào đó. Hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng trong công việc trong trường hợp cần thiết như tránh người lạ quấy rối, mất trật tự an toàn an ninh làm ảnh hưởng tới công việc của khách hàng, đối tác…

Khác nhau:

  1. Về đối tượng phục vụ.
    – Bảo vệ thường sẽ phục vụ chung cho tất cả đối tượng,cơ quan trong tất cả các lĩnh vực như: bảo vệ chung cư,nhà xưởng,cửa hàng,siêu thị,sự kiện,trung tâm thương mại,.. Công việc của bảo vệ có quy trình cụ thể dựa theo thỏa thuận trong hợp đồng và dưới sự điều hành của dịch vụ bảo vệ. Còn vệ sĩ sẽ luôn đi theo,hộ tống cá nhân hay một nhóm người nổi tiếng,giàu có,chính trị gia. Họ phải giám sát suốt 24/24 và đáp ứng mọi yêu cầu của chủ nhân mà vệ sĩ cần bảo vệ.
  2. Về trọng trách công việc.
    – Từ sự khác nhau về đối tượng thì vệ sĩ và bảo vệ cũng khác nhau về công việc.Bảo vệ chỉ cần bảo vệ một tập thể,một cộng đồng đồng gồm nhiều chủ thể và phục vụ cho tất cả mọi đối tượng. Còn vệ sĩ chỉ bảo vệ một cá nhân hay một nhóm người dưới sự điều hành và quản lý từ họ.- Nếu chúng ta xét về trọng trách công việc thì vệ sĩ sẽ cao hơn bảo vệ còn nếu xét về
    quy mô thực hiện thì bảo vệ sẽ rộng hơn vệ sĩ. Bên cạnh những sự khác nhau đó thì chúng ta có thể phân biệt được bảo vệ và vệ sĩ thông qua đồng phục của họ.- Đồng phục của bảo vệ là đồng phục chung cho nghề dịch vụ và đó là yếu tố bắt buộc dành cho họ khi làm nhiệm vụ. Còn đối với vệ sĩ thì sẽ có trang phục được đặt may riêng theo tông màu tối,trầm hoặc theo yêu cầu của khách hàng,công ty vệ sĩ đó.

Tiêu chuẩn để trở thành một Vệ Sĩ Chuyên Nghiệp:

  • Muốn làm vệ sĩ thì nam phải cao từ 1m68 và nữ cao 1m58 trở lên. Cân nặng thấp nhất là 50kg, ngoại hình ưa nhìn, sức khỏe tốt, lý lịch trong sạch, có trình độ học tối thiểu là THPT, nhanh nhẹn hoạt bát, có ngoại ngữ là một lợi thế.  
  • Ngoài những tiêu chuẩn đó, có một số tiêu chuẩn chọn vệ sĩ ưu tiên những người biết nói tiếng anh, những người tốt nghiệp tại các trường an ninh, quân ngũ, …

Dưới đây là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu đối với Vệ Sĩ của SEKIN:

Standards for bodyguards: protecting private homes, protecting important people & events, personal bodyguards,…
Age: from 22 years old up to 45 years old
Height: from 1.75m or above
Weight: from 70kg or above
Education: High school level and above
Other requirements:
  – Tác phong nhanh nhẹn, thân thiện, cởi mở, hòa đồng, nhạy bén trong công việc;
  – Neat hair, well-proportioned appearance, good-looking, no deformities, no tattoos;

Một số tố chất mà một Vệ Sĩ Chuyên Nghiệp cần có:

Khi tìm hiểu vệ sĩ là gì thì chúng ta cũng nên tìm hiểu những tố chất để gắn bó với ngành này. Những tố chất này gồm:

  • Thể chất tốt: Vệ sĩ sẽ phải đối mặt với nhiều đối tượng nguy hiểm. Dù đã trải qua đào tạo nhưng khi đối diện với nhiều nguy hiểm thì người vệ sĩ cần phải trang bị cho bản thân mình những cách chống trả cũng như bảo vệ thân chủ an toàn.
  • Trách nhiệm: Khi làm việc người vệ sĩ cần phải đảm bảo hoàn thành công việc và theo sát chủ thể 24/24. Đảm bảo cho chủ thể được an toàn không có bất cứ vấn đề hay việc xấu nào xảy ra làm ảnh hướng tới thân thể,công việc cũng như danh dự của chủ thể.
  • Trung thành: Khi bảo vệ một cá nhân hay tổ chức, vệ sĩ cần phải có sự trung thành, làm việc hết mình và không tiết lộ những thông tin cơ mật của thân chủ ra bên ngoài.
  • Trực giác nhận biết được nguy hiểm: Người vệ sĩ cần phải có một trực giác để phát hiện những nguy hiểm xung quanh như: người theo dõi,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về vệ sĩ là gì cũng như những yêu cầu để có thể trở thành một vệ sĩ chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn trở thành một vệ sĩ, hãy xem nó như bất cứ một ngành nghề bình thường khác và trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng, và một “profile” đẹp để có thể ứng tuyển làm vệ sĩ cá nhân, vệ sĩ cao cấp, hay bất cứ vị trí nào trong nghề này.

Chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi Sekin để cập nhật thông tin về dịch vụ an toàn an ninh nhé!

Nguyễn Đức Anh – 30/04/2023

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *