Những Kỹ Năng Tự Vệ Cơ Bản của Nhân Viên Bảo Vệ

Những Kỹ Năng Tự Vệ Cơ Bản của Nhân Viên Bảo Vệ

Nhân viên bảo vệ là người thực hiện các công tác, nhiệm vụ về đảm bảo an ninh, an toàn cho tài sản, tính mạng của cá nhân, tổ chức. Và đối với một người nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp cần rất nhiều kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ; trong đó kỹ năng tự vệ là một trong những kỹ năng quan trọng, được trú trọng huấn luyện trong giáo trình huấn luyện nghiệp vụ do Bộ Công An ban hành.

Xin mời các bạn cùng với SEKIN tim hiểu về các kỹ năng tự vệ cơ bản nhé:

Kỹ năng tự vệ là gì?

Kỹ năng tự vệ là sử dụng sức mạnh của bản thân hoặc các biện pháp chống lại các nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Vì vậy kỹ năng tự vệ là khả năng thực hiện hành động để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình khỏi những mối nguy hiểm.

Lý do bạn cần tới những kỹ năng tự vệ

Trong thời đại công nghệ 4.0, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những vụ cướp giật tài sản giữa ban ngày. Hay giết người, cướp của. Vì vậy, kỹ năng tự vệ khi bị tấn công là rất cần thiết.

  • Kỹ năng tự vệ giúp bạn tránh được những cuộc tấn công ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản
  • Tự vệ giúp bạn không trở thành con tin để gây nên mối đe dọa cho người thân của mình
  • Kỹ năng tự vệ có thể giúp ích cho những người xung quanh bạn, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già

Xã hội hiện đại hơn đồng nghĩa với có nhiều mối nguy hiểm hơn. Chúng ta có thể bị tấn công mọi lúc, mọi nơi. Thành thạo tất cả các kỹ năng tự vệ là cách tốt nhất để bảo vệ chính mình.

Kỹ năng phòng thủ khi bị tấn công

Các kỹ năng phòng thủ khi bị tấn công bao gồm:

  • Tự vệ khi bị đẩy

    Khi bạn bất ngờ bị xô ngã, kẻ xấu chắc chắn sẽ tìm cách nhanh nhất để áp sát bạn và khống chế. Khi kẻ xấu tiếp cận và cúi người, bạn cố gắng đá vào mặt hoặc nửa dưới của đối phương bằng cả hai chân càng tốt. Lúc này, kẻ xấu đang đau đớn đến mức phải ngã hoặc quỳ trước mặt bạn. Đồng thời, bạn trượt về phía sau thật nhanh để tránh bị kẻ xấu ngã vào người. Đập đầu gối vào lưng kẻ xấu thật nhanh và sau đó hãy bỏ chạy. Tốt nhất bạn nên chạy đến những nơi có nhà xung quanh và những nơi đông người qua lại để được giúp đỡ.

  • Phòng thủ khi tấn công từ phía trước

    Dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa chọc vào mắt hay cổ họng của kẻ xấu. Hoặc bạn có thể túm tóc đối phương và dúi đầu đối phương xuống đất. Đồng thời, bạn lên gối và đập đầu đối phương vào gối của bạn.

  • Bị kẻ xấu kẹp chặt cổ hoặc tay từ phía sau

    Đối với những bạn chưa biết võ thuật tự vệ cơ bản, cách tốt nhất và nhanh nhất lúc này là cắn vào cánh tay kẻ tấn công. Khi bị đau, phản xạ đầu tiên là la hét và đối phương sẽ thả lỏng tay. Ngay lập tức bạn phải chạy nhanh hết mức có thể.

    Một phương án khác là ngả lưng về hướng kẻ tấn công đang bóp cổ để tránh khó thở. Đồng thời đưa chân ra sau để móc chân đối phương và 2 tay nắm lấy 1 tay còn lại của họ. Sử dụng hết sức mạnh của bạn để nhanh chóng quay lại và hạ gục kẻ tấn công.

Kỹ thuật tự vệ khi bị khống chế

Các kỹ thuật tự vệ khi bị kiểm soát bao gồm:

Bị bóp cổ và ghìm xuống đất

Hầu hết phụ nữ khi gặp phải trường hợp này đều dễ hoảng sợ vì khả năng bị xâm hại thân thể rất cao và khả năng thoát khỏi tay kẻ xấu là thấp. Việc đầu tiên cần làm lúc này là bình tĩnh và tìm ra cách xử lý tình huống.

Cúi cổ của bạn trước để kẻ xấu không thể siết cổ chặt hơn và thở dễ dàng hơn. Sau đó, dùng một tay ấn vào tay kẻ tấn công và dùng tay kia đánh vào cằm của kẻ xấu. Đồng thời nâng cao hông để đẩy đối phương ra và đá vào háng đối phương. Chạy nhanh đến khu vực đông người để được giúp đỡ.

Khi kẻ xấu túm tóc 

Trong tình huống này, người bị tấn công không nên vùng vẫy ngay lập tức hoặc phản ứng dữ dội. Bởi vì, khi bạn phản ứng như vậy, tóc bạn bị giữ chặt hơn, bạn sẽ cảm thấy đau hơn và khả năng thoát khỏi đòn tấn công càng thấp. Sẽ có hai tình huống:

Trường hợp 1: Bị túm tóc từ phía trước

Lúc này, hãy giơ một tay lên và đặt tay kia trước mặt để đánh lạc hướng kẻ tấn công. Đừng bao giờ nắm lấy cánh tay của đối phương. Đồng thời, hai chân rộng bằng vai, dồn hết lực vào khuỷu tay và húc vào bụng kẻ tấn công. Sau đó nhanh chóng chạy đến nơi đông người để nhờ giúp đỡ. 

Trường hợp 2: Bị túm tóc từ phía sau

Khóa tay kẻ tấn công bằng cả hai tay. Quay nhanh để đối mặt với kẻ tấn công. Đồng thời, bẻ cong bàn tay càng mạnh càng tốt, khi kẻ tấn công thả tay ra vì đau sẽ nhanh chóng bỏ tay ra khỏi tóc. Sau đó bạn đẩy hắn ra, nhanh chóng tấn công vào chỗ hiểm của kẻ xấu rồi bỏ chạy.

Khi bị tấn công bởi một chiếc mũ bảo hiểm

Khi bị kẻ gian dùng mũ bảo hiểm tấn công, hầu hết chúng ta đều rơi vào trạng thái bất ngờ và dễ bị ngã. Hướng tấn công là từ trên xuống. Lúc này, bạn cố gắng dùng hết sức mình dùng tay túm cổ kẻ tấn công và tay còn lại cầm mũ bảo hiểm để đẩy hắn ra. Trong những tình huống không thể đẩy được kẻ tấn công, hãy chọn một huyệt đạo ở vùng cổ để tác động mạnh.

Bị nắm chặt lấy bắt cổ tay

Trong trường hợp này, hãy cúi xuống và cắn mạnh vào cánh tay của đối phương. Đồng thời, dùng chân đá lùi đối phương vào chỗ hiểm là có thể thoát khỏi kẻ xấu. Nếu phụ nữ đi giày cao gót, hãy dùng gót chân dậm mạnh vào chân của kẻ xấu đó. 

Bị dao chĩa vào cổ, đe dọa bằng kim tiêm

Đây là một tình huống rất nghiêm trọng và dễ gây ra tâm lý hoang mang nhất. Bởi vì, chỉ cần bạn nhúc nhích một chút là kim tim đã tới tay bạn rồi. Nguy cơ lây nhiễm HIV và AIDS cao. Vì vậy, bỏ chạy ngay lúc này là cách giải quyết nhanh nhất.

Dành cho những ai biết võ thuật tấn công và cảm thấy tự tin vào khả năng của mình. Tốt hơn hết bạn nên “xử lý” nó để không làm tổn thương người khác. Nếu bạn đủ tự tin và đủ năng lực, bạn có thể chống trả bằng cách bẻ gãy tay đối thủ. Vị trí uốn cổ tay: Ngón cái nằm giữa ngón út và ngón đeo nhẫn, ba ngón còn lại giữ cổ tay của người kia và uốn cong ra sau. Nếu không giữ được cổ tay, hãy nắm lấy cổ tay từ trên cao (gần cùi chỏ), kéo mạnh, để đối phương ngã rồi bỏ chạy.

Cách thoát khỏi xe ôm, taxi

Trong tình huống này, bạn phải hết sức bình tĩnh và nhẹ nhàng tìm kiếm bất cứ thứ gì xung quanh, đồ đạc cá nhân có thể tấn công tài xế. Tận dụng các vật dụng sau: dây đai, dây nịt, dao…Quăng dây nịt siết chặt cổ người tài xế, đe dọa tài xế dừng xe hoặc lái xe đến nơi an toàn rồi mới dừng lại.

Kỹ năng tự vệ khi bị đánh hội đồng 

Đánh hội đồng là đánh một nhóm đông người, vì vậy hãy chuẩn bị trước tinh thần, cách nhanh nhất là chạy đến nơi an toàn càng nhanh càng tốt, vừa chạy vừa la hét báo cho mọi người biết. Nếu bạn không thể trốn thoát, hãy đánh móc vào bụng hoặc cổ họng. Những nắm đấm này không gây sát thương cho đối phương, mà chỉ làm đối phương choáng váng tạm thời và mất sức. Hãy nắm bắt cơ hội này và chạy nhanh nhất có thể.

Những dụng cụ cần thiết để tự vệ

Đối với nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp, thì chúng ta sử dụng các công cụ hỗ trợ, các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của Bộ Công An ban hành như:

  • Bình xịt hơi cay
  • Đèn pin
  • Thiết bị báo động cá nhân trong trường hợp khẩn cấp
  • Các loại roi điện, gậy cao su, …
  • ……………………………………

Tựu chung lại, để có thể khống chế được các đối tượng xấu, lực lượng bảo vệ cần có sự phòng bị để tự bảo vệ bản thân trước bằng các kỹ năng tự vệ. Không ngừng rèn luyện, nâng cao thể chất, các kỹ năng tự vệ, kỹ năng võ thuật, kỹ năng không chế đối tượng. Nhằm đảm bảo an ninh – an toàn tại mục tiêu mà mình đang thực hiện nhiệm vụ.

Nguyễn T. Phương Tùng – 22/04/2023

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *